I. TỔNG QUAN VỀ PIZZA CẤP ĐÔNG
1. Giới thiệu chung
Cũng như nhiều loại thực phẩm siêu tiện lợi như bột yến mạch ăn liền, cháo đóng hộp, súp đóng hộp, thịt đóng hộp, … – thì việc trên thị trường có dòng sản phẩm pizza đông lạnh cũng là điều hiển nhiên. Không nhất thiết phải là lựa chọn đầu tiên mọi người nghĩ đến khi thèm bánh, nhưng luôn trong trạng thái sẵn sàng bất cứ khi nào bạn cần.
Pizza cấp đông mang đến sự hài lòng với sự đơn giản: Lấy bánh pizza bạn chọn từ lối đi trong tủ đông (hoặc trong chính tủ đông của nhà bạn nếu bạn đã tích trữ trước đó) cho vào lò nướng 10 phút là có ngay một chiếc pizza thơm ngon, nóng hổi mà không cần chờ người giao hàng tìm đến nhà bạn.
Có thể khó tin, nhưng bên trong mỗi lát xúc xích tròn xoe hay những thanh cua, miếng cá đông lạnh trên chiếc bánh chưa rã đông là một lịch sử phức tạp của sự đổi mới của pizza đông lạnh. Phương pháp khoa học đằng sau những chiếc pizza đông lạnh hoàn hảo – được gọi là phương pháp “đông lạnh nhanh”- tạo ra bởi Clarence Birdseye vào năm 1924.
2. Những tin đồn xung quanh chiếc bánh Pizza cấp đông
Có một cuộc tranh luận kéo dài về việc ai là người đầu tiên làm đông lạnh một chiếc bánh pizza dành cho tiêu dùng với số lượng lớn, bảo quản trong thời gian dài mà không làm biến đổi mùi vị cũng như chất trong chiếc pizza.
Một bên là Joe Bucci, người đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho phương pháp làm đông bột vào năm 1950 để làm cho bột ít bị sũng, điều này rất lý tưởng cho việc sản xuất bánh pizza đông lạnh.
Người thì khẳng định danh hiệu “người khởi xướng bánh pizza đông lạnh” là Chicagoan Emil De Salvi, người có mặt trên tờ The Chicago Tribune vào năm 1951 là đã “… hoàn thiện một chiếc bánh pizza đông lạnh, sáu nhân thương mại xem truyền hình tại nhà.”
Và còn vô số người khác tin rằng pizza đông lạnh là đứa con tinh thần của họ, nhưng ở một số thời điểm, vấn đề không phải là ai là người đầu tiên – mà là về người đã tinh luyện phương pháp này. Dưới đây là câu chuyện về bốn khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử pizza đông lạnh mà bạn có thể đọc trong thời gian ngắn hơn thời gian quay một chiếc bánh Pizza Safato – và chắc chắn là nhanh hơn bất kỳ chiếc bánh pizza giao hàng nào có thể đến. Bạn hãy cùng Chibi bấm giờ trong vòng 9 phút nhé!
II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN PIZZA CẤP ĐÔNG
1. Đệ nhất phu nhân của bánh pizza đông lạnh – Rose Totino
Rose Totino = một người Mỹ gốc Ý thế hệ thứ hai đến từ Minneapolis, Minnesota. Rose Totino (nee Cruciani) ngày ấy kiếm được 37 xu một giờ tại một cửa hàng kẹo địa phương nơi cô gặp người chồng tương lai của mình, một thợ làm bánh tên là Jim Totino. Totino nhanh chóng thể hiện sở trường tự nướng bánh, và sau khi loại bánh pizza vỏ mỏng mà đa trở thành món ăn nổi tiếng với con cái và các bậc cha mẹ địa phương. Cô và Jim đã mở một nhà hàng có tên Totino’s Italian Kitchen vào năm 1951.
(Theo lời kể, Ngày đó pizza hiếm đến mức cô ấy đã nướng một chiếc bánh pizza để thế chấp cho nhân viên cho vay vì anh ta chưa bao giờ ăn một chiếc.)
Đến năm 1962, do không thể đáp ứng kịp nhu cầu về pizza tại cơ sở truyền thống của họ, Totinos đã tập trung hoàn toàn vào kinh doanh bánh pizza đông lạnh, và vào cuối thập kỷ, đã trở thành loại bánh pizza đông lạnh bán chạy nhất tại Hoa Kỳ.
Con gái của Rose – Bonnie Totino Brenny – hồi tưởng: “Tôi nhớ mẹ tôi đã đi từ thành phố này sang thành phố khác để giới thiệu món bánh giòn trên toàn quốc trên TV và đài phát thanh. Mặc dù cô ấy nhỏ nhắn và chỉ cao 4 feet, cô ấy sẽ giơ tay cao và thường lặp lại lời nói của chính mình trên hộp bánh pizza mới, “Hãy là người tốt nhất và hào phóng!” tại Đại sảnh Danh vọng của Nhà phát minh Minnesota vào năm 2008. Ngày nay, Totino’s là công ty bánh pizza đông lạnh có doanh thu cao thứ hai ở Hoa Kỳ, bán được khoảng 380 triệu đô la một chiếc bánh nướng mỗi năm.
Một cái nhìn đặc biệt vui nhộn về tính cách của Totino được tìm thấy trong cáo phó năm 1994 của cô, trong đó nhắc lại lời kêu gọi mà Rose đã gửi tại cuộc họp công ty thường niên Pillsbury vào năm 1980: “Một người phụ nữ tôn giáo sâu sắc, cô ấy đã cảm ơn Chúa về một danh sách dài những điều và sau đó rời khỏi sân khấu. Cuối cùng cô ấy nắm lấy micrô và nói, “Ồ, và Chúa ơi, tôi đã quên cảm ơn bạn vì lớp vỏ giòn.”
2. Schwan’s và bánh Pizza đông lạnh
New York và Chicago có thể là những thành phố xuất hiện đầu tiên khi ai đó đề cập đến các địa điểm nổi tiếng với phong cách pizza cổ điển, nhưng nếu pizza đông lạnh có cơ sở lịch sử tại nhà thì đó sẽ là Minnesota.
Sau khi Rose Totino giúp khơi mào cơn sốt pizza đông lạnh trên toàn quốc, một công ty khác ở Minnesota, Schwan’s, đã quyết định đưa sự tiện lợi của mình lên một bước xa hơn bằng cách giao pizza đông lạnh trực tiếp đến nhà của người tiêu dùng. Ban đầu là một doanh nghiệp giao kem tận nơi đã – và – nổi tiếng với những chiếc xe tải màu vàng đặc biệt (màu mù tạt tắt tiếng hiện đã được đăng ký nhãn hiệu), Schwan’s đã nhảy vào băng bánh pizza đông lạnh vào năm 1970 bằng cách quảng cáo trên tạp chí The Tạp chí Phố Wall có nội dung “Wanted: Nhà sản xuất Pizza đông lạnh”.
Điều này dẫn đến việc Schwan mua chiếc bánh đầu tiên nhúng chân vào thế giới pizza đông lạnh, Tony’s, thứ mà hầu như vẫn dễ nhận biết, cho đến ngày nay, không phải vì chiếc bánh pizza đáng nhớ của nó, mà là vì hình vẽ ngớ ngẩn trên mỗi hộp của một đầu bếp người Ý làm “đầu bếp hôn các ngón tay và (chỉ có thể tưởng tượng) kêu lên, “Mẹ ơi!” Danh mục bánh pizza đông lạnh của Schwan cuối cùng sẽ mở rộng để bao gồm Freschetta (gần đây đã nhận được một trang điểm tập trung vào sức khỏe) và giải thưởng bánh pizza lớn nhất trong số đó – Red Baron.
3. Nướng Pizza cấp đông cho đến khi vàng nâu: DiGiorno
Brendan Koerner viết cho The New York Times vào năm 2004: “Theo thuật ngữ pizza đông lạnh, năm 1995 là năm đánh dấu cột mốc cho sự bùng nổ của Pizza cấp đông. Trước ngày đó, pizza đông lạnh là cơn ác mộng tồi tệ nhất của người sành ăn: lớp vỏ quá dai ở trên cùng với nước sốt nhạt nhẽo, pho mát cao su và những miếng thịt dai hơn thịt khô. Sau đó, chiếc bánh đầu tiên của Kraft Foods được bán với thương hiệu DiGiorno, và ngành công nghiệp này đã được tái sinh. ”
Bỏ qua những lời vu khống không cần thiết về chất lượng của pizza đông lạnh thì Koerner đã đúng: DiGiorno đã thay đổi trò chơi pizza đông lạnh. Và sự đổi mới cụ thể mà DiGiorno mang lại? Lớp vỏ bánh phồng lên – giống như trong một tiệm bánh pizza thực sự.
Tất nhiên, họ cũng được hưởng lợi bởi câu thương hiệu khá hấp dẫn. “Nó không phải là giao hàng. Đó là DiGiorno” đã ăn sâu vào ý thức của một số thế hệ xem TV, khơi gợi sự tò mò về việc liệu chiếc bánh đông lạnh này có thực sự giống như món ăn mang đi yêu thích của bạn hay không – và thúc đẩy doanh số bán hàng trên đường đi. Công ty vỏ bánh đang nổi lên này đã giữ vững vị trí là thương hiệu bánh pizza đông lạnh hàng đầu trong nước trong năm năm qua, với hơn 1,01 tỷ doanh thu vào năm 2017.
Ting! Hết 9 phút chưa nào, khả năng cao là các bạn đã đọc xong trước cả 9 phút nữa, bởi các bạn là những con người tuyệt vời, luôn sẵn sàng tìm hiểu và học hỏi tri thức. Hẹn gặp các bạn vào những bài chia sẻ tiếp theo nhé